Loading...
Skip to main content

Đoàn ĐBQH giám sát hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(24/02/2022 16:12)

Sáng ngày 24/02/2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An tiến hành giám sát về hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 đối với đơn vị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn Đoàn giám sát và chủ trì cuộc họp.

image

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn giám sát phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đồng chí Lê Quốc Dũng - Chánh án TAND tỉnh Long An nêu tóm tắt những kết quả đạt được về hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, TAND hai cấp tỉnh tiếp công dân 5.555 lượt; giải quyết 1.920 vụ việc khiếu nại (không thuộc thẩm quyền là 634, thuộc thẩm quyền là 1.286). Nội dung khiếu nại chủ yếu là khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Thẩm phán, yêu cầu thay đổi Thẩm phán; khiếu nại về việc chậm giải quyết vụ án, việc trả lời đơn khởi kiện; khiếu nại việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời… Nhìn chung, các vụ việc khiếu nại đều được giải quyết đúng thời gian quy định, không có vụ nào tồn đọng, kéo dài.

image

Đồng chí Lê Quốc Dũng - Chánh án TAND tỉnh Long An nêu tóm tắt kết quả đạt được về hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với kết quả giải quyết đơn tố cáo, TAND hai cấp đã tiếp nhận 22 đơn thư tố cáo thuộc thẩm quyền. Các đơn tố cáo đều có nội dung liên quan đến quá trình giải quyết các vụ án, chủ yếu là tố cáo cho rằng hành vi hoặc quyết định của những người tiến hành tố tụng là trái pháp luật hoặc nghi ngờ có tiêu cực. Tuy nhiên, qua xem xét giải quyết tất cả các đơn tố cáo, không phát hiện có sự việc trái pháp luật hoặc tiêu cực như nội dung đã nêu trong đơn.

image

image

Các đại biểu trong Đoàn giám sát đặt câu hỏi chất vấn tại cuộc họp.

Nhìn chung, thông qua công tác tiếp dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết; các vụ việc tranh chấp phát sinh trong nội bộ người dân và giữa người dân với cơ quan Nhà nước được giải quyết theo đúng pháp luật và hiệu quả. Tuy nhiên, trong việc tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số tồn tại, hạn chế như: một số TAND cấp huyện không có phòng tiếp công dân; hệ thống ghi âm, ghi hình chưa được trang bị đầy đủ; cán bộ được phân công làm công tác tiếp công dân phần lớn là kiêm nhiệm, họ vừa làm công việc chuyên môn, vừa tiếp công dân vừa nhận đơn khởi kiện; chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp công dân còn nhiều hạn chế.

image

Đồng chí Lê Thị Song An, Phó Trưởng đoàn Đoàn giám sát kết luận cuộc họp.

Tại buổi giám sát, các đại biểu trong đoàn giám sát đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề về trình tự thủ tục giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; địa điểm tiếp công dân cũng như các vướng mắc về số liệu được nêu trong các báo cáo.

Đồng chí Lê Quốc Dũng - Chánh án TAND tỉnh Long An tiếp thu ý kiến đóng góp và giải trình những câu hỏi chất vấn của đoàn giám sát tại cuộc họp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Song An, Phó Trưởng đoàn ghi nhận và đánh giá cao đối với đơn vị TAND tỉnh trong việc chuẩn bị các nội dung báo cáo cũng như các phần trả lời câu hỏi chất vấn tại cuộc họp. Những năm gần đây, việc tiếp công dân và số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng như việc phản ánh người xử lý trong hoạt động tư pháp ngày càng giảm dần. Điều này cho thấy, Ban Lãnh đạo TAND tỉnh đã có sự chỉ đạo rất sâu sát, cụ thể về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, để tỉnh Long An ngày càng phát triển, người dân ngày càng nâng cao ý thức của mình, đồng chí Lê Thị Song An đề nghị Lãnh đạo TAND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; cần quan tâm đến cơ sở vật chất, bố trí địa điểm tiếp công dân. Ngoài ra, công chức được phân công làm công tác tiếp công dân phải thường xuyên tập huấn chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm để giải quyết công tác tiếp công dân đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh những khó khăn, các đồng chí cần quan tâm và có định hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết các vụ việc nổi cộm, bức xúc, kéo dài, những vụ, việc đông người; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về khiếu nại, tố cáo đến người dân, để người dân hiểu rõ hơn, tránh các trường hợp gửi đơn sai, gửi đơn không đúng.

Ngọc Vệ


Ý kiến bạn đọc

0 Bình luận

Ý kiến bình luận

Đổi mã xác nhận

Các tin khác

Lượt xem: 361
cdscv